TOPIK exam hall tips

1.พยายามทำทุกข้อ – ตอบทุกข้อเพราะว่าถ้าตอบผิดไม่ มีติดลบ แล้วเราก็มีโอกาสเดาถูก 1 ใน 4 พยายามตัดช้อยทีแน่ใจว่าว่าผิดออก สุดท้ายถ้าเหลือเวลาเพียงเล็กน้อยแล้วเห็นว่ายังมีข้อที่ไม่ได้ตอบก็สุ่มคำ ตอบไปเลยระหว่าง A B C หรือ D
2.อย่าเสียเวลามากในข้อยากๆ – พวก เขาตั้งใจใส่ข้อยากๆหรือข้อที่มักจะหลอกเราไว้กลางๆข้อสอบ อย่าเสียเวลากับมันมากจนเกินไป แค่เดาอย่างฉลาดแล้วทำข้อต่อไป ถ้ามีเวลาเหลือก็ค่อยย้อนกลับมาทำ

3.หากลยุทธ์ล่วงหน้าว่าควรทำส่วนไหนก่อน – แต่ละวิธีก็จะเหมาะกับแต่ละคน ขณะทำแบบฝึกหัดก็วิเคราะห์วิธีที่เหมาะกับตนเอง
4.อย่าเอาอะไรเข้าไปในห้องสอบยกเว้นบัตรสอบ – ไม่ต้องอ่านอะไรแล้ว เพราะว่าจะมีแต่ทำให้เครียดขึ้น ผ่อนคลาย คุยกับเพื่อนขณะรอสัญญาณเข้าสอบ บางที่ก็จะไม่อนุญาตให้เอาเครื่องเขียนเข้าไปด้วย เขาจะมีปากกาสำหรับทำข้อสอบไว้ให้ ถ้าเกิดเราต้องการเปลี่ยนคำตอบก็ยกมือ แล้วผู้คุมสอบจะมาลบให้เราเอง
5.ถ้าเป็นไปได้ พยายามทำส่วนการเขียนเรียงความก่อน – ถ้า เขียนเรียงความเป็นอันดับแรกจะดีกว่ามาเขียนตอนที่เรารีบและทำให้ไม่มีความ คิดดีๆ และก็ทำให้มีข้อผิดพลาด เมื่อเราเขียนเรียงความเสร็จตั้งแต่ต้นก็จะสบายใจที่ทำส่วนใหญ่ๆเสร็จไปแล้ว แล้วก็จะทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับส่วนที่เหลือ แต่ถ้าเกิดไม่สามารถเขียนเรียงความในตอนแรกก็แค่เขียนโครงร่างไว้คร่าวๆก็ ได้
6.อย่าตอบจริงในกระดาษคำตอบทีละข้อ – มันจะประหยัด เวลาถ้าเกิดเราตอบในกระดาษคำตอบหลังจากทำไปแล้วประมาณ 8-10 คำถาม ดีกว่าที่เราจะตอบหลังจากที่เราคิดคำตอบทีละข้อๆ ดังนั้น เราก็ตอบในกระดาษคำถามก่อน แล้วค่อยเอามาตอบในกระดาษคำตอบหลังจากที่เราทำไปแล้วประมาณนึง ระวังว่าเราตอบคำถามตรงกับข้อด้วย
7.
อย่ารีบตอบหลังจากอ่านคำตอบแค่ข้อเดียว คำตอบในข้อสอบนี้มักจะหลอกเยอะ บางครั้งคำตอบก็จะใกล้เคียงกัน เราจึงควรอ่านคำตอบทั้งหมดแล้วเลือกข้อที่เหมาะสมที่สุด
8.อ่านคำถามด้วยความระมัดระวัง – โดยเฉพาะข้อที่ถามว่าให้เลือกข้อที่ถูกหรือข้อที่ผิด
9.อย่าคิดถึงแฟนขณะทำข้อสอบการฟัง;) – การเสียสมาธิเพียงไม่กี่วินาทีก็อาจจะทำให้เราเสียส่วนสำคัญไป ดังนั้น แค่หลับตาและมีสมาธิกับเสียงที่ได้ยิน  ควรอ่านคำถามและคำตอบก่อนฟัง ทุกคำถามจะอ่านให้เราฟังอีก เราก็ใช้เวลานั้นตอบและรีบอ่านคำถามข้อถัดไป แต่ถ้าเกิดมีข้อสงสัยกับคำตอบก็ฟังอีกที
10.ระวังเการฟังที่มีอย่างน้อยสองคำถาม- ในส่วนสุดท้ายของการฟัง บางครั้งจะมีมากกว่า 1 คำถามต่อการฟัง 1 เรื่อง ดังนั้น ระวังและอ่านคำถามอย่างรอบคอบ
11.จดเ็ล็กๆน้อยๆขณะฟัง – บางครั้งข้อมูลที่ถามเราจำไม่ได้ ดังนั้น จดโน้ตเล็กน้อย เราสามารถใช้เทคนิคนี้เมื่อทำข้อสอบการอ่านยาวๆได้อีกด้วย
12.เขียนโดยใช้รูปแบบสุภาพเสมอAlways use the plain or formal/polite form of sentence ending- ในการเขียนเรียงความ เราควรใช้รูปแบบ 다/ㄴ다/는다 ส่วนคนที่อยู่ระดับต้นก็สามารถใช้ ㅂ니다/습니다 อย่าใช้ภาษาพูดเช่น 아요/어요 หรือ 아/어

ขอให้โชคดีค่ะ

credit http://www.topikguide.com/2011/01/topik-exam-hall-tips.html

