การเรียนภาษาใหม่ๆ เป็นอะไรที่สนุกค่ะและยิ่งถ้าเราสามารถพูดได้คล่องๆ ด้วยจะสนุกมากขึ้นอีก แต่แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะกว่าจะจำคำศัพท์เป็นพันๆ คำ จำแกรมม่า และไหนจะเรื่องการออกเสียง แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว (แอดมินเอง อ่านแล้วก็เหนื่อย….เฮอ)

แต่ถ้าเราตั้งใจไว้แล้วว่าจะเรียนภาษาเกาหลี เราก็ต้องหาวิธีไปให้ถึงให้ได้ค่ะ  อยากรู้ไหมคะว่าคนที่เรียนเกาหลีแล้วประสบความสำเร็จ มีอะไรเหมือนกัน คำตอบคือ

“แรงจูงใจ”

แต่เราจะสร้างแรงบันดาลใจให้เรียนภาาาเกาหลีอย่างไรดี เพราะเราเองก็คงไม่ได้อยู่ในที่ๆ พูดภาษาเกาหลีทุกวันแน่ๆ วิธีการต่อไปนี้คือ 5 คำแนะนำ สำหรับการหาแรงบันดาลใจ ลองดูนะคะ

1. หาเหตุผลที่ทำให้เราอยากพูดภาษาเกาหลีเก่งขึ้น

จริงๆ ถึงเราจะพูดภาษาเกาหลีไม่ได้ เราก็สามารถเที่ยวเกาหลีได้ ทั้งช็อปปิ้ง ไปหาหมอ ตัดผม เพราะภาษาอังกฤษก็ใช้ได้ในเกาหลี(แต่ถ้าภาษาอังกฤษก็ยังไม่โอ อันนี้อาจต้องหาแรงจูงใจเพื่อเรียนอังกฤษอีก 55+) 

ฉะนั้น สิ่งแรกที่เราควรทำก็คือ หาเหตุผลว่าทำไมเราถึงอยากเรียนเกาหลี เพราะจริงๆ แค่บอกว่าอยากอยู่เกาหลี ณ จุดนี้อาจไม่พอ (หรือพอ เอ๊ะ แอดมินก็ไม่ชัวร์) ฉะนั้นเราอาจหาเหตุผลเพิ่ม เช่นสอบโทปิคให้ผ่าน (แอดมินเอง) หรือ เพื่อให้เกรดดีขึ้น เพื่อคุยกับเพื่อนหรือแฟนเป็นภาษาเกาหลีได้ หรือสุดท้าย สามารถเข้าร่วม language exchange meet-up (อันนี้ที่ไทยยังไม่มี อยากลองไหมคะ เป็นการนัดรวมกันของคนที่เรียนภาษาเกาหลี เพื่อมาคุยกันเป็นภาษาเกาหลีหรือไทยก็ได้) .

ถ้าเรายังหาเหตุผลที่จะพูดภาษาเกาหลีไม่ได้ จริงๆแล้ว บางทีเราอาจไม่ได้อยากเรียนภาษาเกาหลีก็ได้ค่ะ เราสามารถทำอะไร หรือไป หรือเจออะไรหลายๆ อย่างโดยไม่ต้องใช้ภาษาเกาหลีก็ได้ค่ะ

2. บอกคนอื่นไปเลย ว่าเรากำลังเรียนภาษาเกาหลีอยู่

เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่า คนเกาหลีเขาตกใจมากที่รู้ว่าคนต่างชาติอยากเรียนภาษาเขา และบางคนเขาไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เรากำลังเรียนอยู่ หรือเราพูดได้จริงๆ เพราะคนเกาหลีที่โตต่างชาติ ที่พูดเกาหลีไม่คล่องก็เยอะ ดังนั้นถ้าเจอบอกเขาไปเลยค่ะว่าเรากำลังเรียนภาษาเขาอยู่ คนเกาหลีส่วนมากก็เต็มใจที่จะช่วยอยู่แล้ว

เหมือนเราเห็นคนเรียนภาษาไทยแหละเนอะ เราก็อยากช่วยๆ

วัยรุ่นเกาหลีส่วนมากมี social media กันทั้งนั้น ลองคุยกับเขาดูนะคะ นี่อาจเป็นแรงจูงใจของเราเลยก็ได้

3. หาหนังสือ/ตำรา ที่เหมาะกับความรู้ของเรา

เมื่อเรารู้พื้นฐานแล้ว เราอาจอยากข้ามไปเลเวลสูงๆ อยากเข้าใจละครเกาหลี ระวังนะคะ ทำได้แต่อย่าเร่งตัวเองจนเกินไป เราไม่จำเป็นต้องทำให้ตัวเองหมดพลังที่จะเรียน เพียงแค่เพราะไม่เข้าใจละครหรือโชว์ต่างๆตามทีวี

การที่เราข้ามไปอ่านหนังสือที่คนเกาหลีอ่านทั่วไป(แล้วเรารู้สึกตอนแรกว่า เราก็อ่านได้นิ) จริงๆ แล้วอาจทำให้เรารู้สึกแย่ได้เหมือนกัน (อันนี้แอดมินทำมาแล้ว จากภาษาญี่ปุ่น และรู้เลยว่ามัน-ไม่-เวิร์ค)

ฉะนั้น ลองหาหนังสือเลเวลง่ายๆ มาอ่าน มาฟังก่อนนะคะ หรืออาจหาหนังสือเด็กมาเลยก็ได้ เข้าใจดี ไม่ปวดหัว

และวัดง่ายๆ ว่าถ้าเราเข้าใจเกิน 80 เปอร์เซนต์ก็ให้หาหนังสือที่ยากขึ้นต่อไป

4. หลีกเลี่ยงการพูดซ้ำๆ

เพราะบางครั้ง เราเบื่อเนื่องจากเรากำลังทำอะไรซ้ำๆ กับภาษานั้น เช่นอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับการซื้อของ การสั่งอาหาร ทั้งที่เรารู้อยู่แล้ว 

ง่ายๆ คือ ให้เราหาอะไรใหม่ๆ มาเรียน เช่นเบื่อไหมกับการพูดคำง่ายๆ อย่าง คัมซาฮัมนีดา ทั้งที่จริงๆแล้ว มีอีกหลายคำ/วลี ที่เราสามารถพูดเพื่อสื่อความหมายว่า “ขอบคุณ” ได้

คือให้เราหาเรื่องใหม่ๆ วิธีใหม่ๆ เพื่อมาเรียนภาษาเกาหลีนั่นเองค่ะ

5. ให้หาเพื่อนที่กำลังเรียนภาษาเกาหลีด้วยกัน

หรือการสร้างหมู่บ้าน (community) ในการเรียนภาษานั่นเอง

การที่เราได้เจอคนที่กำลังเรียนภาษาเกาหลีเหมือนกัน ทำให้เราสามารถแลกเปลี่ยนเทคนิกการเรียน หรือแหล่งที่เรียนใหม่ๆ เพื่อจะได้ใช้ร่วมกันได้ และ การคุยกับคนที่กำลังเรียนภาษาเกาหลีคนอื่นๆ ก็สามารถทำให้เราตอบคำถามในสิ่งที่เราสงสัยมาตลอดได้

และนี่ก็คือเหตุผลที่แอดมิน สร้างแฟนเพจ Talktomeinkorean thailand และเว็บนี้ ขึ้นมาก็เพื่อให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเรียนภาษาเกาหลี การสร้างคอมมูนิตี้ที่บอกนี้ จริงๆ เรามีกันอยู่แล้ว สามารถมาจอยกันได้ค่ะ ในเวิร์ดเพรส นี้เอง

สามารถเข้าไปดูได้ตรงแถบด้านขวา หัวข้อ Korean learner ของเพจแอดมินก็ได้ค่ะ

Talk To Me In Korean is a website and community that offers free Korean-language lessons. In a little more than three years, it has built a following that numbers in the hundreds of thousands. Learning Korean may not be easy, but if you find a way to make it fun and exciting, you’ll get more out of it and learn faster. Talk To Me In Korean will submit a monthly column on studying Korean”

เรื่อง ซัน ฮยอนอู

แปล  พาร์เฟต์ 

